- Sai lầm đầu tiên (1): Linux là một hệ điều hành
- Sai lầm thứ 2: Rất khó tìm driver cho Linux
Ngoài trường hợp này ra, hầu như tất cả các nhà sản xuất hiện nay đều viết phiên bản Linux cho driver của mình. Chỉ trừ một số thiết bị quá cũ từ nhiều năm trước đã không còn được hỗ trợ nữa.
Tuy nhiên cần nói rõ, Linux gặp rắc rối với công nghệ Optimus trong MTXT ngày nay (công nghệ chuyển đổi tự động giữa GPU rời và GPU tích hợp của nVIDIA). Hãng này đã ngưng hỗ trợ công nghệ Optimus trong các bản driver Forceware chính thức cho Linux của mình. Việc không hỗ trợ này dẫn đến nhiều phiền toái cho người dùng, khi cả card tích hợp và card đồ họa rời đều cùng chạy, làm hao pin và thậm chí nhiều trường hợp còn bị dính Black Screen of Death (một dạng màn hình khi bị treo của Linux).
Tuy nhiên, đây không phải là lỗi của Linux, mà là vấn đề của driver nVIDIA. Cộng đồng Linux đã liên tục yêu cầu nVIDIA công bố các thông số thiết kế về phần cứng của mình để cộng đồng mã nguồn mở có thể bắt tay vào viết driver cho Linux. AMD thì khác, họ không những công bố các thông tin này mà còn hỗ trợ tận tình cộng đồng mã nguồn mở để viết nên các bản driver cho Linux. Và nếu bạn đang dùng máy tính có Optimus trên Linux, hãy theo dõi dự án Bumblebee.
- Quan niệm sai lầm thứ 3: Linux rất ít các phần mềm
Tóm lại, những phần mềm nào bạn thường sử dụng trên Windows, thì bên Linux có thể tìm thấy cái tương tự.Tuy nhiên, có một số lĩnh vực Linux vẫn chưa đủ mạnh. Ryan Pierson, tác giả LockerGnome cho biết, các ứng dụng biên tập/xử lý video trên Linux vẫn chưa đủ khả năng để cạnh tranh với các ứng dụng bên Windows hoặc Mac OS X, sẽ không có Sony Vegas hoặc Adobe Premier trên Linux. Tương lai liệu sẽ có không? Câu trả lời tùy thuộc nhiều yếu tố: trông chờ khả năng biên dịch của cộng đồng mã nguồn mở hoặc trông chờ các công ty thương mại chú ý hơn đến Linux.
Cần lưu ý: Linux là một nền tảng mã nguồn mở, nhưng nó không đồng nghĩa với miễn phí. Ví dụ, bạn có toàn quyền lấy mã nguồn Linux về, biên tập, chỉnh sửa rồi tạo ra 1 HĐH nào đó, và thương mại hóa nó. Phần mềm cũng vậy, dù tác phẩm của bạn là mã nguồn mở thì bạn được quyền bán nó để thu tiền bình thường, không ai bắt buộc phải phân phối nó miễn phí.
Một nền tảng nhiều sắc màu, nhiều lựa chọn và hoàn toàn tự do
Khi nào thì họ sẽ chú ý hơn? Đã có rất nhiều hãng, nhất là các công
ty về trò chơi, chú ý đến cộng đồng Linux như nền tảng Steam của Valve,
cùng với nền tảng Unity đã hỗ trợ Linux … Có nhiều trò chơi hơn trên
Linux sẽ đem lại nhiều tác dụng tích cực, vì gamer sẽ dễ chuyển sang
dùng Linux từ Windows. Và khi nhiều người chuyển sang Linux hơn, các nhà
phát triển sẽ chú ý và phát triển nhiều ứng dụng chuyên nghiệp hơn cho
Linux, khi đó sẽ càng nhiều người dùng chuyển sang xài Linux. Người ta
gọi đó là hiệu ứng “quả cầu tuyết”.- Sai lầm thứ 4: Linux có thị phần bé nhỏ
Chỉ có ở mảng máy tính cá nhân, Linux không có thị phần đáng kể. Và chỉ có thể hy vọng khi số lượng người dùng tăng lên, các công ty phát triển ứng dụng sẽ chuyển sang hỗ trợ cho nền tảng Linux nhiều hơn. Một điều thú vị nữa là thỉnh thoảng trong các chiến dịch quyên góp tiền cho một phần mềm/dự án mã nguồn mở nào đó, cộng đồng Linux đôi lúc thường ủng hộ nhiều hơn phía Windows và Mac OS (tính trung bình số tiền trên mỗi đầu người).
- Quan niệm sai lầm cuối cùng (5): Linux chỉ dành cho các nhà phát triển và người dùng cao cấp, tức là rất khó dùng!
Bạn nghĩ sao về giao diện này?
Nguồn : http://geeklinux.net/5-sai-lam-ve-linux-ma-ban-chua-biet/
No comments:
Post a Comment