Sunday, January 25, 2015

Căn bản về các hệ điều hành Linux và những bản cập nhật mới nhất P2 .

2.Fedora

Fedora Core là một Bản phân phối Linux dựa trên RPM Package Manager, được phát triển dựa trên cộng đồng theo "Dự án Fedora (Fedora Project) và được bảo trợ bởi Red Hat.


Dự án Fedora nhắm tới mục đích tạo ra một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn chỉnh để sử dụng cho các mục đích tổng quát. Fedora được thiết kế để có thể dễ dàng cài đặt với chương trình cài đặt mang giao diện đồ họa. Các gói phần mềm bổ sung có thể tải xuống và cài đặt một cách dễ dàng với công cụ yum. Các phiên bản mới hơn của Fedora có thể được phát hành mỗi 6 hoặc 8 tháng.
Tên gọi Fedora Core là nhằm mục đích phân biệt giữa gói phần mềm chính của Fedora với các gói phần mềm phụ trội, bổ sung cho Fedora.
Hỗ trợ kỹ thuật của Fedora đa số là đến từ cộng đồng (mặc dù Red Hat có hổ trợ kỹ thuật cho Fedora nhưng không chính thức).
Fedora còn được gọi là Fedora Linux, nhưng đây không phải là tên gọi chính thức của nó.


a) Các đặc điểm

 
Fedora Core sử dụng GNOME như môi trường đồ hoạ mặc định. Bên cạnh đó người dùng có thể lựa chọn các môi trường làm việc khác KDE, XFCE hay đơn giản hơn nữa là trình quản lý cửa sổ như icewm hay fluxbox,...


Một số công cụ quản trị của Fedora Core được viết bằng Python - một ngôn ngữ kịch bản hướng đối tượng, ví dụ điển hình là công cụ YUM, dùng để quản lý và cài đặt các gói phần mềm theo định dạng RPM
Phiên bản mới nhất : Fedora 11
Fedora 11 (tên mã là Leonidas) đã chính thức ra mắt. Phiên bản mới được tích hợp nhiều công nghệ phần mềm nguồn mở và miễn phí mới nhất.


Sau đây là một số thay đổi chính của phiên bản lần này:


*Volume Control : Thay vì phải qua nhiều mixer ở các ứng dụng để thiết lập âm thanh từ nhiều nguồn như các bản trước, lần này Fedora 11 đặt tất cả vào pluse Audio để người dùng có thể thiết lập với giao diện duy nhất. Cải tiến này tiện lợi hơn cho người sử dụng mới nhưng gây xáo trộn với người có kinh nghiệm.


* Inter, ATI, NVIDIA KMS : Ở Fedora 10, KMS chỉ hỗ trợ một số card đồ hoạ của ATI để tăng tốc đồ hoạ. Lần này KMS hổ trợ nhiều card đồ hoạ khác của Inter và NVIDIA.


*Fingerprint : Được tích hợp vào phiên bản lần này của Fedora nhưng thật sự chức năng này chưa thật hoàn chỉnh, người dùng sẽ phải đăng kí " vân tay " của mình khi tao tài khoản sử dụng . Tuy nhiên thực sự đây là bước tiến của Linux trên desktop.


*Presto : Thông thường khi tải về một gói cập nhật thì người dùng phải tải toàn bọ gói cài đặt đó, mặc dù nội dung gói cập nhận không hoàn toàn khác với gói phiên bản gốc. Pressto cho phép người dùng tải về những phần khác nhau của hai lần cập nhật . Điều này giúp giảm dung lượng tải về khoảng 60-80%.


* Ext4 filesystem. Hệ thống file mới giúp hệ thống hoạt động tốt hơn, kiểm tra các file hệ thống nhanh hơn, tăng tốc đôj xoá file.


*MinGW : Fedora 11 cung cấp MinGW giúp người dùng có thể phát triển phần mềm dành cho windows ngay trên Fedora 11. Các nhà phát triển có thể tập trung vào phần mềm của mình mà không cần quan tâm về vấn để thư viện application stack.


Một số phần mềm được tích hợp sẵn trong lần phát hành này của Fedora:
* Firefox 3.5
* Gnome 2.26
* Python 2.6
*Tger VNC
* Xfce 4.6
* Xsever 1.6
* RPM 4.7


Nguồn : https://sites.google.com/site/mithuatonline88/home/truyen-cuoi/cn-tt/can-ban-ve-cac-he-dieu-hanh-linux-va-nhung-ban-cap-nhat-moi-nhat/can-ban-ve-cac-he-dieu-hanh-linux-va-nhung-ban-cap-nhat-moi-nhat-p2

No comments:

Post a Comment