Saturday, January 24, 2015

Giới thiệu bộ gõ tiếng việt Ibus-bogo .

Nếu bạn là người mới bước chân vào Linux, hay là người sử dụng lâu năm và đang tìm cho mình một bộ gõ tiếng việt, thì tôi khuyên bạn nên cài đặt sử dụng Ibus-bogo. Đơn giản là vì ibus-bogo là bộ gõ ổn định, nhiều tuỳ chọn vẫn đang được hỗ trợ và phát triển trong khi các bộ gõ khác như ibus-unikey, scim-unikey đã không còn được phát triển từ lâu.

Phiên bản hiện tại của ibus-bogo là 0.3. Sau khi cài đặt các bạn cần thiết lập ibus trươc, trước hết bạn cần mở mục Settings của IBus bằng cách nhấn vào icon trên system tray, chọn Preferences (Tùy thích) hoặc chạy lệnh ibus-setup (ảnh minh họa trên giao diện Unity của Ubuntu)
 
ibus bogo
Sau đó vào tab Input Method (Kiểu gõ), ấn vào menu Select an input method (Chọn một kiểu gõ), di chuyển đến dòng Vietnamese (Tiếng Việt), chọn BoGo:
Nếu bạn muốn có thể dùng nút Up (Lên) bên phải để đặt ibus-bogo làm bộ gõ mặc định:
Mặc định, ibus-bogo sử dụng kiểu gõ TELEX và bảng mã UTF-8 cho Unicode. Nếu những thiết lập này không phù hợp với bạn thì có thể thay đổi sử dụng công cụ thiết lập đi kèm với ibus-bogo.
Để mở công cụ này thì bạn có thể tìm kiếm từ ibus-bogo trong mục tìm kiếm phần mềm (Dash Launcher, GNOME Do…) hoặc tìm trong menu Applications/Utility. Hoặc nếu ibus-bogo đang chạy thì bạn có thể nhấn nút Preferences hình hộp dụng cụ trên menu của IBus.
Một tính năng thú vị là ibus-bogo có thể nhận từ không đúng chỉnh tả tiếng Việt(một thuật ngữ tiếng anh) và tự động chuyển từ đang gõ dở thành tập hợp gợi ý các từ tiếng việt khác để người dùng lựa chọn. Tuy nhiên tính năng này chưa thực sự ổn định nên mặc định chưa kích hoạt ở phiên bản 0.3. Bạn có thể kích hoạt bằng cách vào tag Chính tả chọn phần Tự động trả về tiếng anh.
Một tính năng thú vị khác là bạn có thể chuyển đổi bảng mã từ TCVN3, VNI sang Unicode UTF-8. Để sử dụng bạn chỉ cần copy một đoạn văn bản, vào thiết lập chọn tap công cụ để tiến hành chuyển đổi. Điểm hạn chế duy nhất là phiên bản này mới chỉ hỗ trợ chuyển sang Unicode UTF-8.
Để cài đặt trên Ubuntu/Linux Mint/Linux distro khác, bạn mở Terminal(crt+alt+T), copy đoạn mã sau:
 
wget -O - http://bogoengine.github.com/debian/stable/installer.sh | sudo sh

Sử dụng dòng lệnh sau nếu bạn muốn sử dụng phiên bản đang phát triển, mới nhất:

wget -O - http://bogoengine.github.com/debian/unstable/installer.sh | sudo sh

Người dùng ArchLinux có thể cài đặt từ đây.
Fan của Fedora có thể cài đặt từ đây.

No comments:

Post a Comment