Saturday, January 31, 2015

Nên dùng Ubuntu LTS hay các phiên bản mới nhất ?

Có lẽ, điểm nhấn lớn nhất trong lần ra mắt phiên bản mới nhất gần đây của Ubuntu, phiên bản 13.04 đó là … chẳng có điểm nhấn gì. Những phần mềm đi kèm được cài sẵn phiên bản mới nhất, giao diện được chải chuốt bóng bảy hơn, tuy nhiên từng đó thay đổi có lẽ không đủ để thuyết phục đại đa số người dùng nâng cấp lên phiên bản này.

Nếu bạn để ý kĩ, tại trang download của ubuntu, phiên bản 12.04 LTS hay gần đây nhất là 12.04.3 LTS là tùy chọn luôn được làm nổi bật, dù cho có phiên bản mới hơn nào được ra chăng nữa. Phần mềm game center của Valve (Valve’s Steam) được thiết kế cho 12.04 LTS trước tiên và cũng như các phiên bản khác, 12.04 LTS vẫn được hỗ trợ cập nhật vá lỗi thường xuyên, cộng với việc hỗ trợ tất cả phần cứng mới nhất.
 
Vậy Ubuntu LTS là gì?
 
LTS viết tắt của Long-term support (Phiên bản được hỗ trợ dài hạn) và chắc hẳn cũng không cần giải thích nhiều cụm từ này. Lý do xuất hiện khái niệm này là do Ubuntu thường tung ra những phiên bản mới định kỳ mỗi 6 tháng.
 
Hỗ trợ người dùng và các bản vá lỗi.
 
LTS là một nền tảng ổn định và đáng tin cậy. Do đó những phiên bản LTS hướng tới những khách hàng sử dụng Ubuntu vào mục đích làm việc, kinh doanh, những người cần một phiên bản tin cậy, ổn định để có thể làm việc trong một thời gian dài mà không lo trục trặc phần mềm. Phiên bản LTS luôn nhận được những cập nhật an ninh, nhũng bản vá lỗi cũng như sự hỗ trợ những phần cũng mới nhất. Thường thì mỗi bàn LTS sẽ được hỗ trợ đến 5 năm. Phiên bản 12.04 LTS hiện được hỗ trợ đến tháng 4 năm 2017.
 
Một phiên bản định kì của Ubuntu chỉ được hỗ trợ 9 tháng. Vì thế, nếu bạn muốn trải nghiệm những thứ mới nhất mà vẫn được hỗ trợ từ nhà sản xuất, bạn chỉ cần cập nhật lên phiên bản mới mỗi 6 tháng. Còn nếu bạn sử dụng bản LTS, bạn vẫn sẽ được trải nghiệm các phiên bản LTS mới hơn, chỉ có điều … 2 năm 1 lần.
Tuy vậy, các phiên bản ra mắt định kỳ mang lại những tính năng, phần mềm ứng dụng mới nhất nhưng chưa hoàn thiện. Ví dụ, ứng dụng Gwibber – ứng dụng cập nhật mạng xã hội – hiện tại đã bị gỡ bỏ trong phiên bản 13.04 vì ứng dụng này chưa được hoàn thiện, gây ra những bất ổn trong quá trình sử dụng.
 

LTS: Không chỉ dành cho công việc.

Phiên bản chính thức của Valve’s Steam cho linux hiện chỉ hỗ trợ Ubuntu 12.04 LTS. Tuy nhiên 12.04 là quá đủ vì 12.04 được hỗ trợ toàn diện và thường xuyên, đảm bảo cho Valve’ Steam cũng như phần cứng của bạn có thể hoạt động một cách ăn khớp và nhịp nhàng hết sức có thể.
 
Thậm chí, Mark Shuttleworth – một trong những nhà phát triển Ubuntu – cho biết, có thể Unity 7 (phiên bản Unity mới nhất đnag chạy trên 13.04) sẽ được kéo về chạy trên Ubuntu 12.04 LTS.
 
Cập nhật lên phiên bản mới nhất đem lại cho bạn những phần mềm và giao diện mới nhất. Tuy nhiên =, ngay cả khi bạn dùng Linux cho việc chơi game hay giải trí đa phương tiện, việc nâng cấp lên phiên bản mới nhất cũng không thực sự cần thiết. Bạn luôn có thể sử dụng nguồn cấp phần mềm của hãng thứ 3 (Third-party PPA) để cài đặt những phần mềm bạn cần.
 

Nhưng có thể bạn sẽ thích trải nghiệm những phiên bản định kì.

Vậy ai sẽ là người thích thú với những bản ra mắt định kỳ? Đó là những người yêu công nghệ, những người cần sử dụng những nền tảng mới nhất cho các gói phần mềm nhất định hay đơn giản chỉ muốn thay đổi “không khí”. Nếu bạn là người dùng Linux cho việc trải nghiệm, giải trí, luôn muốn mọi thứ được làm mới, hãy cập nhật lên phiên bản mới nhất.
 
 
Ubuntu 13.04 có thể nhàm chán và không nổi bật, nhưng dù sao, đây vẫn là 1 bước tiến của Linux nói chung và của Ubuntu nói riêng bởi vì mọi thứ đã hoạt động khá tốt. Hãy tự chọn cho mình cách sử dụng Ubuntu nhé.
 

No comments:

Post a Comment