Các thuật ngữ SEO/SEM dưới đây do tôi tích lũy trong quá trình làm việc,
một số dịch từ Wiki, các website trong và nước ngoài, vì vậy chắc chắn
sẽ không tránh khỏi các thiếu sót, bạn có thể bổ sung các thuật ngữ bằng
cách comment bên dưới, tôi sẽ bổ sung vào bài viết ngay.
Ngoài ra, nếu bạn thấy tôi có sai sót hãy góp ý cho tôi nhé !
Nếu thấy hay hãy nhấn +1 phía dưới hoặc bên trái, hoặc chia sẽ nó cho bạn bè của bạn, biết đâu nó sẽ có ích.
Dưới đây là liệt kê các danh sách thuật ngữ SEO/SEM (có kèm theo một số
thuật ngữ được sử dụng trong blog, website mà tôi thấy cần thiết) nằm
trong chuỗi bài viết về các thuật ngữ Internet Marketing. Dach sách các
thuật ngữ, định nghĩa SEO/SEM này sẽ được tôi cập nhật thường xuyên hàng
ngày, vì thế bạn hãy bookmark lại địa chỉ này để quay lại để xem những
thuật ngữ được update mới nhất nhé.
Bài viết này tổng hợp tất cả các thuật ngữ cho nên hơi dài, tốt nhất bạn
hãy kiếm 1 tách trà hay ly cafe, chúng ta vừa nhâm nhi vừa đọc sẽ hiệu
quả hơn. Nào chúng ta cùng bắt đầu thôi.
Thuật ngữ 301 REDIRECT
“301 redirect” là gì? “301 redirect” là một phương pháp chuyển tiếp
thông báo các trình duyệt và các công cụ tìm kiếm rằng trang webpage
hoặc website đó đã được di dời hoàn toàn đến một địa chỉ mới. Đồng thời
khi người truy cập địa chỉ web cũ cũng sẽ được tự động chuyển sang địa
chỉ mới.
Thuật ngữ ALT/ALTERNATIVE TEXT
Alt là gì? Alt là một từ hoặc cụm từ dùng để mô tả một hình ảnh trên
trang web. Không giống như con người, công cụ tìm kiếm chỉ đọc nội dung
trong thẻ ALT của hình ảnh, chứ không phải hình ảnh đó. Hay nói cách
khác, nội dung của nó sẽ hiển thị trên trình duyệt khi trình duyệt không
thể trình bày được một hình ảnh vì lý do nào đó. Các SE xem nội dung
của thẻ ALT như là anchor text trong trường hợp hình ảnh là một liên
kết.
Thuật ngữ ANCHOR TEXT
Anchor text là gì? Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị
liên kết và được mọi người sử dụng để liên kết tới site của bạn. Nói một
cách khác, chính là đoạn nội dung cụ thể mà người dùng nhấp vào. Trên
hầu hết các trang web, văn bản này thường là màu xanh đậm và gạch chân,
hoặc tím nếu bạn đã truy cập vào liên kết trong quá khứ. Anchor text
giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được trang đến nói về những gì: nó mô tả
những gì bạn sẽ thấy nếu bạn nhấp chuột vào. Ví dụ: đây là “anchor text”
Thuật ngữ ARTICLE
Article là gì? Article là một bài viết đơn lẻ trên một blog hoặc
website. Ví dụ bạn đang đọc bài viết của tôi về “Thuật ngữ trong
SEO/SEM” thì đây gọi là 1 article.
Thuật ngữ Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là gì? Affiliate marketing là hình thức Tiếp thị qua
đại lý, là hình thức một Website liên kết với các site khác (đại lý) để
bán sản phẩm/dịch vụ. Các Website đại lý sẽ được hưởng phần trăm dựa
trên doanh số bán được hoặc số khách hàng chuyển tới cho Website gốc.
Amazon.com là công ty đầu tiên đã thực hiện chương trình Affiliate
Marketing và sau đó đã có hàng trăm công ty (Google, Yahoo, Paypal,
Clickbank, Chitika, Infolinks, Godaddy, Hostgator…) áp dụng hình thức
này để tăng doanh số bán hàng trên mạng.
Thuật ngữ Advertiser
Advertiser là gì? Advertiser: Chỉ những nhà quảng cáo, các doanh nghiệp
quảng cáo trên internet (Advertiser thường đi đôi với Publisher)
Thuật ngữ Ad Network
Ad Network là gì? Ad Network – Advertising Network: Chỉ một mạng quảng
cáo liên kết nhiều website lại và giúp nhà quảng cáo – có thể đăng quảng
cáo cùng lúc trên nhiều website khác nhau. Google, Chitika, Infolinks,
Admax… là những ad networks lớn trên thế giới. Tại Việt Nam hiện có một
số Ad networks như: Ambient, Innity, Adnet của Adbay
Thuật ngữ AUTHOR
Author là gì? Author là tên tác giả, người viết ra bài viết (article) này.
Thuật ngữ ADWORDS
Adwords là gì? Adwords – Google Adwords là hệ thống quảng cáo của Google
cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm
của Google hoặc các trang thuộc hệ thống mạng nội dung của Google.
Google Adwords còn thường được gọi là Quảng cáo từ khoá, Quảng cáo tìm
kiếm…
Thuật ngữ AVATAR
AVATAR là gì? Avatar ở đây không phải là phim Avatar của James Cameron
nha :D. Avatar là một bức ảnh hoặc hình ảnh đại diện cho bạn trên blog
hoặc các trang web, trang mạng xã hội khác. Nó thường được hiển thị ở
trang hồ sơ cá nhân hoặc các phần bình luận.
Thuật ngữ ADSENSE
Adsense là gì? Adsense – Google Adsense là gì: Google Adsense là một
chương trình quảng cáo cho phép các nhà xuất bản website (publisher)
tham gia vào mạng quảng cáo Google Adwords, đăng quảng cáo của Google
trên website của mình và kiếm được thu nhập khi người dùng click/hoặc
xem quảng cáo.
Thuật ngữ ANALYTICS
Analytics là gì? Analytics – Google Analytics: Là công cụ miễn phí của
Google cho phép cài đặt trên website để theo dõi các thông số về
website, về người truy cập vào website đó.
Thuật ngữ BLOG
Blog là gì? Blog là một thuật ngữ có nguồn gốc từ cặp từ “Web Log” hay
“Weblog” dùng để chỉ một tập san cá nhân trực tuyến, một quyển nhật ký
dựa trên nền web… Blog thường được duy trì bởi một cá nhân hoặc nhóm
người. Blog cá nhân hoặc blog của doanh nghiệp thông thường sẽ bao gồm
các mục bài viết thường xuyên về những bình luận, mô tả các sự kiện,
hoặc những cái khác, ví dụ như hình ảnh và video.
Thuật ngữ BLOGGER
Blogger là gì? Người viết bài cho blog được gọi là một blogger, và hành
động viết blog được biết đến với tên là blogging. Google cũng có một
website về blogging được gọi là Blogspot hay “blogger”.
Thuật ngữ BLOGOSPHERE
Blogosphere là gì? Blogosphere là công cụ tìm kiếm blog được dùng để tìm kiếm, thu nhập nội dung từ các blog
Thuật ngữ BLOGROLL
Blogroll là gì? Blogroll đôi khi được viết là blog-roll, đây là một danh
sách mà blogger liên kết đến những blog khác để đọc hoặc hỗ trợ trao
đổi link.
Thuật ngữ BOOKMARK
Bookmark là gì? Bookmark là một liên kết đến một trang web được lưu vào
trình duyệt web hay trong máy tính của bạn để sau này tham khảo.
Thuật ngữ CANONICAL URL
Canonical URL là gì? Canonical URL là URL mà các webmasters muốn search
engine xem như là địa chỉ chính thức của 1 webpage. Canonical URL dùng
để ngăn chặn trùng lặp nội dung trong website.
Thuật ngữ CONVERSION FORM
Conversion Form là gì? Conversion form là mẫu form mà bạn dùng để thu
thập thông tin về người truy cập trên trang web của bạn. Conversion form
chuyển đổi người truy cập thành khách hàng tiềm năng, thu thập các
thông tin liên lạc về khách hàng tiềm năng này.
Thuật ngữ CATEGORY
Category là gì? Category có nghĩa là chuyên mục, danh mục hay thể loại. Category và tags thường được sử dụng đồng nghĩa.
Thuật ngữ CMS, PLATFORM
CMS là gì? CMS là viết tắt của hệ thống quản lý nội dung (content
management system). Nó là một chương trình phần mềm cho phép bạn thêm
nội dung vào một trang web dễ dàng hơn. Ví dụ như Joomla, WordPress…
Thuật ngữ COMMENTS
Comments là gì? Comments là những bình luận, ý kiến của đọc giả để lại
trên Blog hay diễn đàn. Đây là một cách hữu ích để bạn có thể kết nối
với những người xem website của mình.
Thuật ngữ CONTENT NETWORKS
Content Networks là gì? Content Networks là thuật ngữ nói đến hệ thống
các trang web tham gia vào mạng quảng cáo Google Adsense nhằm mục tiêu
tạo thu nhập khi đặt các quảng cáo của Google. Các Advertiser cũng có
thể lựa chọn quảng cáo của mình xuất hiện trên Content Networks khi sử
dụng hình thức quảng cáo Google Adwords.
Thuật ngữ CONVERSION RATE
Conversion Rate là gì? Conversion Rate là chỉ số thể hiện tỷ lệ khách
hàng thực hiện một hành vi sau khi xem/click vào quảng cáo, hành vi đó
có thể là mua hàng/điền vào form, gửi email liên hệ, gọi điện… Đây là
chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chỉ số này
có thể cho biết được doanh nghiệp đã bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được
một khách hàng (hoặc 1 khách hàng tiềm năng).
Thuật ngữ CTR
CTR là gì? CTR – Click through Rate là tỷ lệ click chuột, CTR được tính
bằng tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo. Trong tất cả các
hình thức quảng cáo trực tuyến thì quảng cáo qua công cụ tìm kiếm Google
Adwords hiện có CTR cao nhất (trung bình khoảng 5%, cao có thể lên tới
50%), hình thức quảng cáo banner có CTR thấp, thậm chí chỉ đạt dc 0.01%.
Thuật ngữ CPA
CPA là gì? CPA – Cost Per Action là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa
trên số lượng khách hàng thực tế mua sản phẩm/điền form đăng ký/gọi
điện/hay gửi email… sau khi họ thấy và tương tác với quảng cáo.
Thuật ngữ CPC
CPC là gì? CPC – Cost Per Click là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa
trên mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. CPC đang là mô hình tính giá phổ biến
nhất trong quảng cáo trực tuyến.
Thuật ngữ CPM
CPM là gì? CPM – Cost Per Mile (Thousand Impressions). CPM là hình thức tính chi phí dựa trên 1000 lần hiển thị của quảng cáo.
Thuật ngữ CPD
CPD là gì? CPD – Cost Per Duration là hình thức tính chi phí quảng cáo
dựa trên thời gian đăng quảng cáo (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng…). Hiện hình
thức này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam, các nước có ngành quảng cáo trực
tuyến phát triển đã bỏ hình thức này từ rất lâu.
Thuật ngữ CONTEXTUAL ADVERTISING
Contextual Advertising là gì? Contextual Advertising là hình thức hiển
thị quảng cáo dựa trên nội dung của trang web, hoặc dựa trên hành vi tìm
kiếm của người dùng.
Thuật ngữ CLICK FRAUD
Click Fraud là gì? Click Fraud hay Fraud Click là những click gian lận
có chủ ý xấu nhằm làm thiệt hại cho các nhà quảng cáo hoặc mang lại lợi
ích không chính đáng cho người click. Fraud Click là một vấn nạn tại
Việt Nam, chủ đề này thậm chí đã được BBC nhắc tới trong một bài viết
nói về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
Thuật ngữ CSS, STYLESHEET
CSS là gì? CSS là viết tắt của Cascading Style Sheets. Trình bày văn bản
bằng ngôn ngữ HTML, thường được sử dụng để định dạng các thuộc tính
trên trang web. Ví dụ: bố cục trang, màu sắc và font chữ,… thường được
thiết lập sẵn trong file này website được đồng bộ và tạo nên sự chuyên
nghiệp
Thuật ngữ DIRECTORY
Directory là gì? Directory là nghĩa thư mục web, là một trang web có
chứa danh sách website, blog. Các directory thường được xếp hạng bằng sự
phổ biến của chúng và sắp xếp theo từng chủ đề hoặc thể loại. Bạn nên
thêm website của bạn vào các thư mục web, nó sẽ giúp tạo ra nhiều lượt
truy cập đến website của bạn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.
Thuật ngữ DOMAIN
Domain là gì? Domain hay còn gọi là tên miền, là định danh của website
trên Internet, là địa chỉ web chính của trang của bạn (ví dụ:
www.ngocchinh.com). Tên miền thường gắn kèm với tên công ty và thương
hiệu của doanh nghiệp. Tên miền là duy nhất và được cấp phát cho chủ thể
nào đăng ký trước.
Thuật ngữ DIMENSION
Dimension là gì? Dimension là kích thước của quảng cáo, theo tiêu chuẩn
của IAB thì dưới đây là một số kích thước quảng cáo hiệu quả nhất:
336x280px, 300x250px, 728x90px, 160x600px…
Thuật ngữ DOORWAY PAGE
Doorway Page là gì? Doorway Page là một trang web (chỉ một trang đơn lẻ)
được xây dựng nhằm mục đích tối ưu để có được thứ hạng cao trong kết
quả tìm kiếm với một số từ khoá nhất định. Thuật ngữ này thường được các
đơn vị làm SEO áp dụng để triển khai SEO cho website của khách hàng.
Thuật ngữ DEMOGRAPHICS
Demographics là gì? Demographics là thuộc tính nhân khẩu học của khách
hàng được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận đúng đối tượng
tiềm năng trong chiến dịch quảng cáo của họ. Các thuộc tính cơ bản như:
Độ tuổi, Giới tính, Tình trạng hôn nhân, Thu nhập…
Thuật ngữ DISPLAY ADVERTISING
Display Advertising là gì? Display Advertising là thuật ngữ chỉ Quảng
cáo hiển thị, là hình thức quảng cáo banner trên các báo điện tử, hay
quảng cáo banner/rich media qua các mạng quảng cáo.
Thuật ngữ FAVICON
Favicon là gì? Favicon là một ảnh nhỏ, điển hình như logo hoặc biểu
tượng khác cho trang web của bạn, nó xuất hiện trên thanh địa chỉ của
trình duyệt, các trang yêu thích hoặc bookmark. Trong HTML nó được viết
như sau:
Thuật ngữ FEED
Feed là gì? Feed là một nguồn tin được sử dụng để cung cấp cho các người
dùng với thường xuyên đăng ký nhận thông tin. Feed thường được cung cấp
dưới dạng 1 đường link RSS. Ví dụ Feed của blog tôi là:
http://feeds.feedburner.com/ngocchinh
Thuật ngữ FOLD
Fold là gì? Fold là một ranh giới vô hình trên trang web của bạn, nói
đơn giản cho dễ hiểu nó chính là điểm nằm ngay phía trên thanh trạng
thái (status bar) của trình duyệt. Khi mở website ra xem, nó chính là
ranh giới của phần được thấy và phần không nhìn thấy (muốn thấy phải kéo
xuống)
Thuật ngữ FORUM SEEDING
Forum seeding là gì? Forum seeding/Nick seeding/Online seeding là hình
thức truyền thông trên các diễn đàn, forum nhằm mục đích quảng bá sản
phẩm/dịch vụ bằng cách đưa các topic/comment một cách trực tiếp hoặc
gián tiếp, lôi kéo thành viên vào bình luận, đánh giá về sản phẩm hoặc
dịch vụ.
Thuật ngữ GEOGRAPHIC
Geo Targeting/Geographic là gì? Geo Targeting/Geographic là hình thức
quảng cáo dựa vào thuộc tính vị trí của khách hàng. Quảng cáo sẽ xuất
hiện tương thích với vị trí địa lý của khách hàng. Hình thức này hiện
chưa phổ biến ở Việt Nam do việc xác định vị trí dựa theo IP giữa các
địa phương tại Việt Nam chưa rõ ràng
Thuật ngữ HEADER
Header là gì? Header là phần trên cùng của website bạn, xuất hiện trước
và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào. Header thường bao gồm
các phần logo, slogan, và menu định hướng, đôi khi có thêm tìm kiếm,
banner quảng cáo, tùy vào mục đích của người chủ website.
Thuật ngữ HYPERLINK
Hyperlink là gì? Hyperlink là siêu liên kết, đồng nghĩa với từ link, là
đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác, hoặc
trong một phần của trang. Văn bản, nội dung mà bao gồm các siêu liên kết
(hyperlink) được gọi là “anchor text”
Thuật ngữ HYBRID PRICING MODEL
Hybrid Pricing Model là gì? Hybrid Pricing Model là một mô hình tính giá
trong Online Marketing kết hợp giữa CPC và CPA (hoặc đôi khi kết hợp
giữa CPC, CPA, CPM).
Thuật ngữ HTML
HTML là gì? HTML là viết tắt của Hypertext Markup Language, một ngôn ngữ
được sử dụng để viết các trang web. Hầu hết các yếu tố HTML được viết
bắt đầu bằng một thẻ mởvà kết thúc bằng một thẻ đóng, với nội dung ở
giữa.
Thuật ngữ INBOUND LINK
Inbound link là gì? Inbound link là một liên kết từ một trang web khác
đến trang web của bạn, hay còn gọi là Back Link. Nếu bạn có nhiều
Inbound link thứ hạng website của bạn trên Google chắc chắn sẽ được cải
thiện.
Thuật ngữ INTERNAL LINK
Internal link là gì? Internal link là một liên kết từ trang này sang
trang khác trên cùng một trang web, ví dụ như từ trang chủ của bạn đến
trang sản phẩm của bạn. Xây dựng hệ thống Internal link tốt sẽ giúp
website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Thuật ngữ IMPRESSION
Impression là gì? Impression là thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của quảng
cáo, đôi khi chỉ số này không phản ánh chính xác thực tế vì có thể
quảng cáo xuất hiện ở cuối trang nhưng người dùng không kéo xuống tới
quảng cáo đó vẫn có thể được tính là 1 impression.
Thuật ngữ INDEX(ED)
Index là gì? Index là quá trình mà công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung
của bạn và sau đó lưu trữ và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm để trả
về cho người dùng. Để kiểm tra xem website của bạn đã được index hay
chưa, bạn chỉ cần vào Google và gõ vào tên miền của website mình, để xem
bao nhiêu trang của website mình được index bạn gõ vào như sau:
“site:ngocchinh.com”. Thay ngocchinh.com bằng tên miền của bạn.
Thuật ngữ JAVASCRIPT
Javascript là gì? Javascript là một loại ngôn ngữ lập trình cho phép các
nhà quản trị, thiết kế web áp dụng nhiều hiệu ứng hay thay đổi nội dung
trang web của họ để hiển thị cho người xem. Công cụ tìm kiếm thường khó
đọc nội dung ở bên trong của Javascript.
Thuật ngữ KEYWORD(S)
Keyword là gì? Keywords là từ khóa, một từ hoặc cụm từ mà người duyệt
web nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Từ khóa trong SEO là từ
hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay lĩnh vực nào đó mà
người dùng nhập vào các bộ máy tìm kiếm.
Thuật ngữ KPI
KPI là gì? KPI – Key Performance Indicator là chỉ số để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo.
Thuật ngữ LINK BUILDING
Link building là gì? Link building là quá trình xây dựng liên kết
(inbound link/backlink) nhiều hơn đến trang web của bạn để cải thiện
bảng xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Link building là phần quan trọng
nhất trong SEO Off-page
Thuật ngữ LONG-TAIL KEYWORD
Long-tail keyword là gì? Long-tail keyword là những từ khóa dài, mang
tính chi tiết về 1 sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó. Những từ
khóa dài sẽ tiếp cận chính xác với mục tiêu hơn, giảm thiểu độ cạnh
tranh so với các từ khóa ngắn, chung chung. Ví dụ: từ khóa “phần mềm” sẽ
có tính cạnh tranh rất cao và không đúng mục tiêu của người cần tìm,
nhưng với từ khóa dài “phần mềm chỉnh sửa ảnh” người ta sẽ tìm đúng
trang cần tìm hơn.
Thuật ngữ METADATA
Metadata là gì? Metadata là một dạng siêu dữ liệu, là những thông tin
truyền tải ý nghĩa của các thông tin khác. Metadata bao gồm một tập hợp
các phần tử thiết yếu để mô tả 1 nguồn thông tin. Là dữ liệu mà trang
web của bạn đề cập đến cho công cụ tìm kiếm biết.
Thuật ngữ META DESCRIPTION
Meta Description là gì? Meta Description là một mô tả ngắn gọn về một
trang hay bài viết. Đó là nơi bạn đặt các nội dung liên quan và làm sao
để thu hút người click vào website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
Một đoạn mô tả tốt dài khoảng hai dòng (không quá 160 ký tự).
Thuật ngữ META KEYWORDS
Meta Keywords là gì? Meta Keywords là một yếu tố phổ biến và nổi tiếng
nhất trong lịch sử của các công cụ tìm kiếm, nó được dùng để mô tả nội
dung của một trang web. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm nhanh chóng nhận
ra rằng thẻ meta keywords này thường không chính xác hoặc gây hiểu lầm
và thường xuyên dẫn đến các trang web rác. Đó là lý do tại sao thẻ meta
keywords không còn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Thuật ngữ META TITLE
Meta title là gì? Meta Title hay còn gọi là thẻ tiêu đề. Tiêu đề là dòng
text hiển thị đầu tiên của trang web và được in đậm trên kết quả tìm
kiếm của các công cụ tìm kiếm.
Thuật ngữ META TAGS
Meta tags là gì? Meta Tags là một thuật ngữ toàn diện bao gồm các thẻ
tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Description) và thẻ từ khóa (Keyword). Ba
thẻ này gộp lại với nhau gọi là các thẻ meta (meta tag). Các thẻ meta
cung cấp thông tin về một trang web, giúp công cụ tìm kiếm phân loại
chúng một cách chính xác.
Thuật ngữ MOZRANK
Mozrank là gì? Mozrank được viết tắt là mR. Mozrank là một đơn vị tính
Link popularity score do tổ chức SEOMoz thiết lập, Giá trị mozRank được
SEOMoz quy định là một số logarit từ 1 đến 10. Bất kỳ trang nào cũng có
mozRank tương ứng bởi số lượng và chất lượng của những liên kết đến
chúng; trang nào nhận được nhiều liên kết có chất lượng hơn thì mozRank
sẽ cao hơn.
Thuật ngữ NEWBIE
Newbie là gì? Newbie là thuật ngữ có nghĩa là Người mới .Thuật ngữ này
thường áp dụng cho những người chưa biết sử dụng máy tính và Internet
hoặc mới tham gia vào một lĩnh vực nào đó liên quan tới internet. Bạn
đang mày mò tìm hiểu về Google Adsense? Bạn là một newbie về Adsense,
hay bạn là một người đang tập chăn gà :D
Thuật ngữ Domain-level mozRank
Domain-level mozRank là gì? Domain-level mozRank được viết tắt là DmR.
DmR quy định sự phổ biến của một tên miền so với các tên miền khác trên
Internet. DmR chỉ được tính cho root domain và sub domain. Cách tính DmR
giống như mR nhưng được áp dụng ở cấp độ tên miền, tức là nếu có nhiều
liên kết đến từ 1 tên miền khác trỏ đến 1 tên miền nào đó sẽ được tính
vào DmR.
Thuật ngữ NOFOLLOW
Nofollow là gì? Nofollow là một thuộc tính liên kết, là một cách để bạn
thông báo cho công cụ tìm kiếm biết là không lần theo liên kết này.
Nofollow được áp dụng với 2 hình thức: 1 là qua thẻ Meta, 2 là qua thẻ
liên kết: Trần Ngọc Chính
Thuật ngữ ONLINE MARKETING
Online Marketing là gì? Online Marketing là hình thức marketing dựa trên
các công cụ của internet. Online Marketing bao gồm nhiều công cụ/hình
thức như: Display Advertising, SEM – Search Engine Marketing, Email
Marketing, Social Marketing…
Thuật ngữ Organic Search Result
Organic Search Result là gì? Organic Search Result là kết quả tìm kiếm
tự nhiên trong trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Ngoài
Organic Search Result trang kết quả tìm kiếm còn có Paid Search Result.
Thuật ngữ PAGERANK
Pagerank là gì? PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng
trang. Là một hệ thống đánh giá các liên kết trang Web của Google và có
giá trị từ 0-10. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết chất lượng trỏ
đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng và có giá trị cao hơn.
Thuật ngữ PAGEVIEWS
Pageviews là gì? Pageviews là số trang web được mở – Chỉ số này tác động
đến thu nhập của publisher khi tham gia vào các mạng quảng cáo.
Pageviews càng cao càng mang lại nhiều Impression và Click và giúp làm
tăng thu nhập. Pageviews của website còn thể hiện độ lớn của website đó.
Thuật ngữ Paid Listing
Paid Listing là gì? Paid Listing là thuật ngữ thể hiện việc phải trả
tiền để được xuất hiện trên 1 website, đó có thể là trang kết quả tìm
kiếm của các Search Engine hay một trang web danh bạ nào đó.
Thuật ngữ PANDA
Panda là gì? Google Panda được ra đời để thay thế cho Google Cafein. Với
tầm nhìn rõ ràng của Google Panda là loại bỏ những nội dung rác, nội
dung copy, loại bỏ những website có chất lượng kém mà không có giá trị
cho người sử dụng… Google Panda là bộ lọc quan trọng để cải tiến các kết
quả tìm kiếm mới của Google.
Thuật ngữ PERMALINK
Permalink là gì? Permalink là một địa chỉ URL của một bài viết cụ thể trên một website.
Thuật ngữ POST
Post là gì? Post đồng nghĩa với “article”. Về cơ bản, một post là một article trong một website.
Thuật ngữ PPL
PPL là gì? – Pay Per Lead; PPS là gì? – Pay Per Sale: tham khảo thuật ngữ CPA ở trên.
Thuật ngữ PPC
PPC là gì? PPC là viết tắt của Pay Per Click (trả tiền theo nhấp chuột).
Một loại hình quảng cáo mà trong đó người quảng cáo đặt quảng cáo của
mình tại một địa điểm nào đó (công cụ tìm kiếm, website), và bất cứ khi
nào khách thăm nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị mất một chi
phí nhất định tương ứng với nhấp chuột đó, giá bỏ thầu cho một click
càng cao bạn càng được liệt kê ở các vị trí cao, do vậy sẽ thu được một
lượng khách thăm lớn hơn. Google Adwords là một chương trình PPC điển
hình.
Thuật ngữ PAYMENT THRESHOLD
Payment Threshold là gì? Payment Threshold là mức thu nhập tối thiểu để
yêu cầu thanh toán. Là mức thu nhập tối thiểu mà bạn phải đặt được trước
khi muốn yêu cầu thanh toán từ các mạng Affiliate. Ví dụ, với Google
Adsense mức tối thiểu là 100 USD, Chitika và Infolinks mức tối thiểu là
50 USD. Mức Payment Threshold còn phụ thuộc vào hình thức thanh toán
(Payment Method) mà bạn lựa chọn. Ví dụ thanh toán qua Western Union,
Paypal hay Check…
Thuật ngữ POP UP AD
Pop Up Ad là gì? Pop Up Ad là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa
sổ mới khi bạn ghé thăm một website nào đó. Hình thức này dễ gây phản
cảm và không được người dùng hưởng ứng.
Thuật ngữ POP UNDER AD
Pop Under Ad là gì? Pop Under Ad là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới phía dưới cửa sổ hiện tại.
Thuật ngữ RANKING FACTOR
Ranking Factor là gì? Ranking Factor là những yếu tố để các công cụ tìm
kiếm xếp hạng một trang nào đó, chẳng hạn như số lượng các liên kết
(backlink), hoặc các nội dung, các thẻ meta tags trên trang đó…
Thuật ngữ ROI
ROI là gì? ROI – Return on Investment: Hiệu quả trên ngân sách đầu tư.
Chỉ số này thường kết hợp với CPA để biết được để có một khách hàng
doanh nghiệp phải tốn bao nhiêu chi phí, và sau cả chiến dịch với 1
khoản ngân sách nhất định thì doanh nghiệp thu lại được hiệu quả gì?
Thuật ngữ REDIRECT
Redirect là gì? Redirect được sử dụng để xác định một địa chỉ URL thay
thế và để chuyển hướng người sử dụng (hoặc công cụ tìm kiếm) đến một địa
chỉ khác. Trong SEO có 2 loại redirect là 301 và 302. Tương tự với
redirect 301 ở trên cùng, nhưng redirect 302 có nghĩa là chuyển hướng
tạm thời.
Thuật ngữ REFERRER
Referrer là gì? Referrer là thông tin được gửi bởi trình duyệt của người
dùng khi họ di chuyển từ trang này sang trang khác. Nó bao gồm thông
tin địa chỉ trang web mà họ truy cập trước đó.
Thuật ngữ RSS
RSS là gì? RSS là viết tắt của từ Really Simple Syndication, là một định
dạng tập tin thuộc họ XML dùng trong việc chia sẻ tin tức Web (Web
syndication) được dùng bởi nhiều website tin tức và weblog. Xem thêm
trên Wiki http://vi.wikipedia.org/wiki/RSS_(định_dạng_tập_tin)
Thuật ngữ SEM
SEM là gì? SEM – Search Engine Marketing là hình thức Marketing qua công cụ tìm kiếm, bao gồm Google Adwords và SEO
Thuật ngữ SEO
SEO là gì ? SEO – Search Engine Optimization: Tối ưu hoá công cụ tìm
kiếm. Tập hợp các phương pháp làm tăng tính thân thiện của Website đối
với động cơ tìm kiếm với mục đích nâng thứ hạng của Website trong trang
kết quả tìm kiếm theo một nhóm từ khoá mục tiêu nào đó.
Thuật ngữ SERP
SERP là gì? SERP được viết tắt dựa trên cụm từ Search Engine Results
Page, tạm dịch là những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google,
Yahoo, Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ
máy tìm kiếm này.
Thuật ngữ SITEMAP
Sitemap là gì? Sitemap (sơ đồ website) là file/trang liệt kê tất cả các
mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục
thông tin đó. Site map nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm
kiếm nhanh để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển
thông qua các đường link trên website của bạn. Site map rất hữu hiệu cho
các bot của các Search Engine lùng sục trong site của bạn để lập chỉ
mục (index), có lợi cho SEO.
Thuật ngữ SOCIAL MEDIA SHARING
Social Media Sharing là gì? Social media sharing hay còn gọi là chia sẽ,
truyền thông trên các mạng xã hội. Hãy cho mọi người cơ hội để chia sẽ
nội dung của bạn cho bạn bè họ. Hiện nay các website như addthis.com hỗ
trợ các đoạn mã, plugin giúp bạn chèn vào website một cách dễ dàng.
Thuật ngữ SOCIAL MEDIA/MARKETING
Social Media / Social Marketing là gì? Social Media hay Social Marketing
là hình thức marketing thông qua các mạng xã hội, ứng dụng mạng xã hội
vào việc làm marketing.
Thuật ngữ SOCIAL NETWORKS
Social Networks là gì? Social networks là tên gọi chung cho các mạng xã
hội. Social Networks có thể được chia thành nhiều nhóm lĩnh vực:
- Mạng chia sẻ video: Youtube, Vimeo, Daily Motion, Clip.vn…;
- Mạng chia sẻ hình ảnh: Flick, Picasa, Photobucket, Upanh.com, Anhso.net…
- Mạng chia sẻ âm nhạc: Zing Mp3, Nhaccuatui, Yahoo Music, Nhacso.net, Nghenhac.info…
- Mạng kết bạn: Facebook, ZingMe, Go.vn, Linkedin, Myspace, Google+, Truongxua.vn
- Mạng cập nhật tin tức: Twitter
- Các diễn dàn/Forum: Danh sách diễn đàn ở VN và nước ngoài có rất nhiều và phổ biến
- Mạng hỏi đáp: Yahoo Hỏi đáp, Vật Giá hỏi đáp, Google hỏi đáp…
- Mạng chia sẻ kiến thức, tài liệu: Tailieu.vn, Slideshare.net, Docstoc.com…
- Và còn rất nhiều trang web khác cũng được xếp vào là Social Networks
Thuật ngữ SPIDER
Spider là gì? Spider là một chương trình của các công cụ tìm kiếm dùng
để thu thập thông tin về các trang web. Spider hoạt động dựa trên các
đường liên kết, nếu không có các đường liên kết spider sẽ KHÔNG THỂ HOẠT
ĐỘNG. Spider còn được gọi là Crawler, Robots…
Thuật ngữ SUBSCRIBE
Subscribe là gì? Subscribe nghĩa là đăng ký nhận thông tin (giống Follow
trên twitter) khi bạn Subscribe một người hoặc website tức là bạn theo
đăng ký nhận các thông tin theo dõi về người hoặc website đó. Website
của bạn nên có nhiều phương tiện khác nhau mà qua đó người dùng có thể
đăng ký nhận thông tin, nên bao gồm email và RSS.
Thuật ngữ TAG
Tag là những từ khóa bạn dùng tựa như nhãn tên để mô tả hoặc tập hợp các
bài blog. Thêm tag vào bài viết giúp cho bạn đọc dễ dàng tìm được bài
viết cần tìm thông qua từ khóa chính. Điều đó mang lại sự tương tác cao
giữa thông tin và người đọc và giúp họ có thể chọn lựa thông tin trước
khi đọc. Hơn thế nữa, tag giúp diễn đàn, blog, website có hạng cao trên
google thông qua những từ khóa nhất định.
Thuật ngữ TITLE
Title là gì? Title là tiêu đề của bài viết, là câu mô tả ngắn và tổng quan về chủ đề của bài viết.
Thuật ngữ TRAFFIC
Traffic là gì? Traffic là lượng truy cập vào trang web của bạn từ nhiều nguồn.
Thuật ngữ TRAFFIC RANK
Traffic rank là gì? Traffic Rank hay Traffic Ranking tạm dịch là một chỉ
số đánh giá thứ hạng của trang Web của bạn dựa trên lưu lượng, số lượng
người ghé thăm trang Web… so với tất cả các trang web khác trên
internet. Bạn có thể kiểm tra thứ hạng của bạn trên Alexa.
Thuật ngữ URL
URL là gì? URL là viết tắt của Uniform Resource Locator được dùng để
tham chiếu tới tài nguyên trên Internet, cụ thể là dùng để định nghĩa 1
website. Vd: www.ngocchinh.com
Thuật ngữ UNIQUE VISITOR
Unique Visitor là gì? Unique Visitor là chỉ số thể hiện số người truy
cập duy nhất/không bị trùng lặp vào 1 website nào đó trong 1 khoảng thời
gian.
Thuật ngữ USABILITY
Usability là gì? Usability là thuật ngữ online marketing thể hiện sự tiện dụng, tính dễ sử dụng của website đối với người dùng.
Thuật ngữ VISIT
Visit là gì? Visit là số lượt ghé thăm website.
Thuật ngữ VISITOR
Visitor là gì? Visitor là số người ghé thăm website.
Thuật ngữ XML SITEMAP
XML Sitemap là gì? XML Sitemap là một tập tin để thông báo danh sách các
liên kết trên trang web của bạn. XML Sitemap có thể dễ dàng được tạo ra
và có rất nhiều công cụ miễn phí để giúp bạn tạo tập tin này. Xem thêm ở
định nghĩa về Sitemap ở trên.
Nguồn : http://www.sangtaoviet.com.vn/?service/toi-uu-hoa-%28seo%29/thuat-ngu-seo/sem---1-136.html#3
No comments:
Post a Comment